Tiếng ViệtTiếng AnhTiếng TrungHàn QuốcNhật Bản

ẢNh đại diện

Tin tức khác

Tin tức khác

An toàn lao động là gì? Vệ sinh lao động là gì

Trong lao động sản xuất, vì lý do chủ quan và khách quan ước tính hàng năm có khoảng trên 2,3 triệu người chết liên quan đến thương tích và bệnh nghề nghiệp. Trong đó, khoảng 350.000 người chết do tai nạn lao động và 2 triệu người chết vì bệnh nghề nghiệp.

Do đó, để giảm thiểu đến mức tối đa những thiệt hại do tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp gây ra, mỗi cơ sở sản xuất cần phải thiết lập các biện pháp đảm bảo “ An toàn, vệ sinh lao động”.

Vậy “ AN TOÀN, VỆ SINH LAO ĐỘNG” là gì?

BẠN HÃY QUAN SÁT HÌNH ẢNH MÔ TẢ NGƯỜI THỢ HÀN ĐANG LÀM CÔNG VIỆC HÀN ĐIỆN:

VÀ BẠN NHẬN THẤY RẰNG:

– Nguồn điện, tia lửa hàn các yếu tố nguy hiểm có thể gây thương tật hoặc tử vong cho thợ hàn.

– Ánh sáng hàn, khói, bụi phát sinh, tư thế làm việc là các yếu tố có hại có thể gây bệnh tật, làm suy giảm sức khỏe của người thợ hàn.

Do đó để ngăn ngừa các rủi ro, anh thợ hàn đã sử dụng các biện pháp phòng, chống như sau:

 

* Để ngăn ngừa thương tật hoặc tử vong anh thợ hàn đã thực hiện:

– Sử dụng găng tay cách điện và giầy bảo hộ để ngăn ngừa điện giật và bỏng;

– Mang theo bình cứu hỏa đặt cạnh khu vực hàn để chữa cháy trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn;

– Nắm bắt các nguyên tắc ứng cứu khi xảy ra sự cố thông qua huấn luyện, đào tạo.

* Để ngăn ngừa bệnh tật, làm suy giảm sức khỏe anh thợ hàn đã thực hiện:

– Sử dụng quần áo bảo hộ, mo hàn và khẩu trang để ngăn ngừa bệnh về mắt, bệnh ngoài da và bệnh liên quan đến hệ thống hô hấp;

– Làm việc ở tư thế hợp lý tránh mắc các bệnh về cơ, xương, khớp.

– Đảm bảo đúng thời giờ làm việc, nghỉ ngơi.

 – Làm việc ở tư thế hợp lý tránh mắc các bệnh

 về cơ, xương, khớp.

– Đảm bảo đúng thời giờ làm việc, nghỉ ngơi.

Vậy “ An toàn, vệ sinh lao động” được tách thành 2 khái niệm dễ hiểu như sau:

“ AN TOÀN LAO ĐỘNG” là giải pháp phòng, chống tác động của các yếu tố nguy hiểm nhằm bảo đảm không xảy ra thương tật, tử vong đối với con người trong quá trình lao động.

“VỆ SINH LAO ĐỘNG” là giải pháp phòng, chống tác động của yếu tố có hại gây bệnh tật, làm suy giảm sức khỏe cho con người trong quá trình lao động.

Điều gì sẽ xảy ra nếu người lao động không được bảo vệ an toàn lao động?

Nếu trong môi trường làm việc độc hại có tiếp xúc trực tiếp với hóa chất mà người lao động không được bảo vệ bởi các biện pháp bảo vệ an toàn lao động cần thiết thì sẽ có thể có rất nhiều hệ lụy ảnh hưởng trực tiếp tới người tham gia lao động. Các hệ lụy về sức khỏe này có thể thể hiện ngay khi người lao động tiếp xúc với môi trường, hóa chất độc hại cũng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe về lâu dài, cũng có thể sẽ ảnh hưởng tới cả tính mạng của người lao động.

Tùy theo đặc thù sản xuất, lĩnh vực sản xuất mà sẽ có những quy định riêng của pháp luật về an toàn lao động cho các ngành nghề đó, và phạm trù của bảo hộ lao động không chỉ bao gồm các biện pháp bảo vệ trực tiếp cho người lao động mà còn chính là là tiền lương, phụ cấp độc hại, bảo hiểm lao động, thời gian nghỉ ngơi, thời gian làm việc của người lao động,…

Thẻ an toàn lao động là gì?

Thông tư số 37/2005/TT-BLĐTBXH ngày 29-12-2005 hướng dẫn công tác huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động quy định “Đơn vị tổ chức huấn luyện có trách nhiệm cấp thẻ an toàn lao động cho NLĐ (kể cả NLĐ hành nghề tự do) làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động sau khi NLĐ được huấn luyện lần đầu và kiểm tra sát hạch đạt yêu cầu”.

Thẻ an toàn lao động còn được cấp trong các trường hợp: Khi tuyển dụng, bố trí công việc lần đầu; khi NLĐ chuyển từ công việc khác về làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động; khi thay đổi máy móc, thiết bị và công nghệ có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động”.

Như vậy, thẻ an toàn lao động có tác dụng chứng nhận NLĐ đã được huấn luyện về an toàn lao động, vệ sinh lao động khi làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động.

Công ty đã trang bị các thiết bị máy móc, phương tiện kỹ thuyaatj hiện đại tiên tiến để đáp ứng yêu cầu thi công xây lắp các loại công trình có quy mô lớn, đòi hỏi kỹ thuật cao, điều kiện thi công phức tạp.

Chia sẻ